PABLO

    Author: MAᜇLIKHAIN Genre: »
    Rating

     


    PABLO

    Mar Z. Holanda

    I

    Saulo ang una niyang pangalan

    Sa Tarso, lalawigan ng Cilicia siya'y isinilang

    "Relehiyosong Terorista" ang bansag ng karamihan

    Naging "Apostol sa Biyaya ng Diyos" kalaunan

    II

    Saksi ang kamusmusan sa kaniyang pananampalataya

    Buhat sa mga magulang na sa utos ng ninuno'y tumatalima

    Sa Paniniwalang Hudio siya'y may masigasig na paniniwala

    Kung para sa kalooban ng Diyos, ang katapanga'y sintayog ng tala.

    III

    Isang abogado, miyembro ng pinakamataas na hukumang Hudio,

    Naging tagausig ng mga Kristiyano

    Dumadakip sa mga nakikinig ng ebanghelyo

    Maging babae't lalaking kaanib sa Daan ng Panginoong Hesu-Kristo

    IV

    Sa kaniyang pagyaon patungo sa Damasco

    Tangan ang pahintulot mula sa pinakapunong paring Hudio

    Nakasisilaw na liwanag ang sa daan ay kumislap

    Na nagdulot sa kaniyang agad na pagdaplak

    V

    Biglang nagsalita sa kaniya ang isang tinig:

    "Saulo!, Saulo! bakit mo ako inuusig?"

    Sa kaniyang pagtatanong tumugon ang tinig

    "Ako si Hesus, ang iyong inuusig."

    VI

    Siya'y pinatayo ng tinig ng Panginoon

    Noo'y sinabihan siyang sa bahay ni Hudas muna tumuloy

    Ang kaniyang mga dapat gawi'y doon din sasabihing tuloy-tuloy

    Kaya ang bulag na si Saulo'y inakay ng mga kasama't sa Damasco'y nagpatuloy

    VII

    Sa pamamagitan ni Ananias, na isinugo ni Bathala

    Si Saulo'y napuspos ng Espiritu't, muling nakakita

    Siya'y nagpabautismo't nagsimula nang magpala

    Nangaral at nagpalaganap ng Mabuting Balita

    VIII

    Sa Arabia, Damasco, Jerusalem at iba pa,

    Sa iba't ibang lupain "Si Hesus ang anak ng Diyos", kaniyang wika

    Habang ginugugol sa Hentil ang panahon niya

    Mula Saulo'y tinawag siyang Pablong kaaba-aba

    IX

    Walang duda

    Si Pablo'y nagbalik-loob na

    Si Hesus na dati'y kaniyang tinutuligsa

    Sa kalooban ng Diyos'y nagpapahayag nang mga salita.

    X

    "Sapagkat para sa akin,

    ang buhay ay para kay Cristo at ang kamatayan ay pakinabang"

    "Hindi na ako ang nabubuhay ngayon

    Kundi si Kristo na ang nabubuhay sa akin"

    XI

    Sa huling pahina ng kaniyang buhay

    Nagsimula man siyang tila kandilang patay

    Ang ningas naman nito'y hindi humumpay

    Nang ang liwanag ni Hesus sa kaniya'y gumabay.

    XI

    "Sapagkat dumating na ang panahon ng pagpanaw ko...,

    Ako ay mistulang isang handog sa templo...

    Ang aking pakikipaglaban ay pinagbuti ko...

    Ang mga dapat na takbuhin ay natapos ko...

    At sa tapat na pananampalataya'y nanatili ako"

    XII

    "Kaya naghihintay ako ng koronang gantimpala

    Para sa mga namuhay ayon sa kaloob ni Bathala

    Siya ang magpuputong sa akin ng koronang biyaya

    Maging sa lahat ng naghihintay sa Kaniya sa dambana."

    XIII

    Wala man sa mga tala kung paano siya humimlay

    Sa kaniyang mga salita siya'y binubuhay

    Apostol na tanyag, kababaang-loob ay taglay

    Haligi ng Simbahang tatatak habambuhay.


    Inilimbag noong 28 Hunyo 2020
    Ni Mar Z. Holanda https://sites.google.com/view/marlikhain/home/pablo?authuser=0

    2 Responses so far.

    1. San Pablo Apostol ipanalangin mo kami

    2. Chris says:

      San Pablo Apostol Ipanalangin Mo Po Kami

    Leave a Reply

    Salamat sa inyong pagkomento :)